Trường Đại học Cần Thơ dự kiến mở thêm các ngành và chuyên ngành mới trong năm 2024

Ngày 06/01/2024, tại Trường Bách Khoa, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các bên liên quan về việc mở chuyên ngành Thiết kế vi mạch bán dẫn trình độ đại học thuộc ngành Kỹ thuật máy tính. Hội thảo do Ban lãnh đạo Trường Bách Khoa chủ trì cùng với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Trường ĐHCT; đại diện các đơn vị sử dụng lao động; sinh viên và cựu sinh viê

Chuyên ngành Thiết kế vi mạch bán dẫn

Ngày 06/01/2024, tại Trường Bách Khoa, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các bên liên quan về việc mở chuyên ngành Thiết kế vi mạch bán dẫn trình độ đại học thuộc ngành Kỹ thuật máy tính. Hội thảo do Ban lãnh đạo Trường Bách Khoa chủ trì cùng với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Trường ĐHCT; đại diện các đơn vị sử dụng lao động; sinh viên và cựu sinh viên Trường ĐHCT.

image-51.jpeg

TS. Nguyễn Văn Cương, Hiệu trưởng Trường Bách Khoa phát biểu khai mạc Hội thảo

Thông qua nghị quyết 128/NQ-HĐT ngày 30/10/2023 của Hội đồng Trường ĐHCT, Trường Bách Khoa đã được phê duyệt chủ trương mở chuyên ngành Thiết kế vi mạch bán dẫn thuộc ngành Kỹ thuật máy tính trình độ đại học, tuyển sinh và đào tạo năm 2024. Trường ĐHCT cũng đã thông qua các kế hoạch và điều kiện mở ngành đúng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thiết kế vi mạch bán dẫn là chuyên ngành có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển của công nghệ, điện tử viễn thông và tự động hóa; được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: điện tử tiêu dùng, viễn thông, ô tô, y tế, năng lượng. Ngoài ra, ngành học này còn được ứng dụng vào trí tuệ nhân tạo, xe tự hành, y tế số, internet vạn vật (Internet of Things - IoT) và nhiều lĩnh vực công nghiệp khác.

TS. Nguyễn Văn Cương chia sẻ, để chuẩn bị cho chương trình đào tạo (CTĐT) này, Trường Bách Khoa đã ký kết hợp tác với Trường Đại học Quốc lập Thành Công (National Cheng Kung University), Đài Loan để liên kết đào tạo song phương trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực Thiết kế vi mạch bán dẫn.

image-55.png

TS. Lương Vinh Quốc Danh, Trưởng khoa Điện tử-Viễn thông, Trường Bách Khoa giới thiệu về chuyên ngành Vi mạch Bán dẫn.

TS. Lương Vinh Quốc Danh chia sẻ, theo thống kê của cộng đồng vi mạch Việt Nam, vào năm 2010, số lượng nguồn nhân lực ngành thiết kế vi mạch chỉ có khoảng 300 kỹ sư. Đến năm 2021, số lượng kỹ sư tăng lên khoảng 5.000 người. Trong khi đó, nhu cầu thực tế đang cao hơn gấp 10 lần số lượng kỹ sư hiện tại. Trong năm 2023, số lượng các doanh nghiệp lớn trên thế giới mở cơ sở và trung tâm nghiên cứu các lĩnh vực liên quan đến thiết kế vi mạch tại Việt Nam ngày càng tăng, nhiều công ty lớn trên thế giới như Amkor Technology (Hoa Kỳ), Hanmi Semiconductor (Hàn Quốc), Infineon Technologies AG (Đức) đã đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn hơn 1 tỷ USD.

Thông qua các thông tin được TS. Lương Vinh Quốc Danh đề cập, có thể thấy ngành Thiết kế vi mạch bán dẫn là một xu hướng phát triển tất yếu của nền công nghiệp điện tử, Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng của ngành sản xuất chip và linh kiện bán dẫn. Đây là cơ hội để nước nhà phát triển, trở thành trung tâm công nghệ và điện tử của thế giới. Chuyên ngành Thiết kế vi mạch bán dẫn được dự đoán sẽ thu hút số lượng lớn sinh viên theo học trong tương lai.

image-55.png

Toàn cảnh Hội thảo tại Hội trường Trường Bách Khoa

Hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp và định hướng hữu ích từ các đại biểu tham dự. Các ý kiến xoay quanh môn học trong CTĐT, cơ sở vật chất trong quá trình học tập và nghiên cứu, chuẩn đầu ra của chuyên ngành.

image-52.jpeg

image-53.jpeg

Các đại biểu chia sẻ và đóng góp ý kiến

Ngành Kỹ thuật ô tô

Trong những năm gần đây, Kỹ thuật ô tô (KTÔT) là ngành mũi nhọn được Chính phủ ưu tiên trong phát triển. Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 đặt mục tiêu tự sản xuất lắp ráp 78% nhu cầu nội địa và xuất khẩu 90.000 xe. Tính đến nay, cả nước có gần 400 doanh nghiệp sản xuất liên quan đến ô tô; trong đó, trên 50 doanh nghiệp lắp ráp ô tô; 50 doanh nghiệp sản xuất khung gầm, thân xe, thùng xe; trên 200 doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô. Con số này đã cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp ô tô. Với những lợi thế đầy tiềm năng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang trở thành một trong những ngành kinh tế trọng điểm của Việt Nam.

image-50.jpeg

TS. Nguyễn Hữu Cường, Phó Trưởng khoa Kỹ thuật Cơ khí giới thiệu về chuyên ngành Kỹ thuật ô tô

Theo TS. Nguyễn Hữu Cường, Phó Trưởng khoa Kỹ thuật Cơ khí, ngành KTÔT đã được Trường Bách Khoa đưa vào giảng dạy từ năm 2007 nhưng được “ẩn mình” với tên gọi Kỹ thuật Cơ khí (chuyên ngành Cơ khí ô tô). Với mục tiêu đào tạo kỹ sư cơ khí có khả năng thiết kế, chế tạo, vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng và gia công các thiết bị cơ khí không riêng lĩnh vực ô tô mà còn phục vụ các ngành công nghiệp dịch vụ khác. Sinh viên ngành KTÔT sẽ được đào tạo kiến thức chuyên môn và nâng cao tay nghề thông qua các học phần lý thuyết và thực hành như: vật liệu cơ khí, nguyên lý máy, cơ sở thiết kế máy, kỹ thuật điện, điện tử và tự động hóa, quản lý kỹ thuật, cấu tạo động cơ đốt trong; động cơ ô tô, tàu thủy; lý thuyết tính toán động cơ, lý thuyết ô tô, kỹ thuật sửa chữa máy; vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa ô tô, xe máy, máy kéo; hệ thống điện, hệ thống điều khiển trên ô tô, máy kéo; tính toán thiết kế ô tô; kiểm định ô tô; và các kiến thức khác liên quan đến lĩnh vực cơ khí ô tô.

Để đáp ứng yêu cầu hội nhập và đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực KTÔT, việc mở ngành đào tạo KTÔT trình độ Đại học tại Trường Đại học Cần Thơ là điều vô cùng cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tế, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tham gia vào quá trình phát triển của ngành công nghiệp ô tô theo xu thế hội nhập ở khu vực vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

image-52.jpeg

image-52.jpeg

Các đại biểu chia sẻ và đóng góp ý kiến

Hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp và định hướng hữu ích từ các đại biểu tham dự. Các ý kiến xoay quanh học phần trong CTĐT như bổ sung thêm các học phần về điện, điện tử; mở rộng thêm quy mô đào tạo về lĩnh vực ô tô điện; bổ sung các học phần thực hành để sinh viên rèn luyện được nhiều kỹ năng, phù hợp với tình hình thực tế. Ngoài ra, cơ sở vật chất trong quá trình học tập và nghiên cứu, chuẩn đầu ra của chuyên ngành cũng được các đại biểu quan tâm.

Kỹ thuật Y sinh

Kỹ thuật Y sinh (KTYS) là một ngành học còn tương đối mới mẻ, nhưng được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực khoa học sức khỏe, như: xử lý tính hiệu sinh lý học; cơ sinh học; vật liệu sinh học với kỹ thuật sinh học; tin sinh học; chẩn đoán hình ảnh; xử lý hình ảnh; mô hình hóa 3 chiều. KTYS được ứng dụng vào thực tế để phát triển và sản xuất các bộ phận giả tương thích sinh học, thiết bị y học, thiết bị chẩn đoán và các thiết bị hình ảnh như siêu âm, X quang, CT, MRI, ECG phục vụ cho việc việc nghiên cứu, chế tạo các thiết bị, công cụ chẩn đoán và điều trị với mục đích tìm ra các giải pháp chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

image-49.jpeg

PGS.TS. Nguyễn Chí Ngôn, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường phát biểu khai mạc hội thảo

PGS.TS. Nguyễn Chí Ngôn đã chia sẻ: “Lĩnh vực y sinh là một lĩnh vực khoa học mang tính ứng dụng cao và có vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. Theo chiến lược phát triển của Trường ĐHCT, lĩnh vực khoa học sức khỏe sẽ được Trường triển khai dẫn theo từng giai đoạn, ngành KTYS là ngành thứ hai của Trường ĐHCT về lĩnh vực khoa học sức khỏe”.

image-48.jpeg

TS. Nguyễn Hoàng Dũng, Trưởng Khoa Tự động hóa, Trường Bách khoa, Trường ĐHCT báo cáo “Giới thiệu về chương trình đào tạo ngành KTYS trình độ đại học.”

Tại Hội thảo, TS. Nguyễn Hoàng Dũng, Trưởng Khoa Tự động hóa đã trình bày một cách hệ thống và toàn diện về ngành KTYS như: giới thiệu khái niệm và vai trò của KTYS, trình bày về thực trạng đào tạo KTYS tại Việt Nam, giới thiệu về cơ hội việc làm và chương trình học tập của ngành KTYS. Ngoài ra, TS. Nguyễn Hoàng Dũng cũng đã giới thiệu về một số hoạt động nhận sinh viên quốc tế đến thực tập tại Khoa Tự động hóa, Trường ĐHCT. Đây là hoạt động ý nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Trường, đồng thời thúc đẩy sự giao lưu, hợp tác giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.

Thông qua báo cáo của TS. Nguyễn Hoàng Dũng, các đại biểu tham dự hội thảo đã có được cái nhìn tổng thể về ngành KTYS. Đây là một ngành khoa học có triển vọng phát triển trong tương lai, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao trong xã hội.

image-54.png

Các đại biểu chia sẻ và đóng góp ý kiến

Hội thảo đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các nhà quản lý, cán bộ giảng viên trong và ngoài Trường, đặc biệt là sự đóng góp ý kiến từ nhà tuyển dụng – đơn vị sử dụng trực tiếp lao động từ CTĐT tạo dự kiến mở. Các ý kiến tập trung vào việc góp ý về khung CTĐT, học phần thuộc CTĐT ngành KTYS. Khung CTĐT cần đảm bảo tính logic, khoa học, đáp ứng được mục tiêu và yêu cầu của CTĐT. Các học phần thuộc CTĐT cần được lựa chọn và sắp xếp một cách hợp lý, đảm bảo sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết.

image-55.png

Đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm sau chương trình

Trường Bách Khoa cam kết có đủ nguồn lực về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên để đầu tư, phát triển và đào tạo kỹ sư có kiến thức, trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu về tính năng động, sáng tạo. Điều đó góp phần tạo động lực to lớn vào sự phát triển, tiến bộ về kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới.

 

CTU

https://www.ctu.edu.vn/tin-tuc-su-kien-t/truong-dai-hoc-can-tho-du-kien-mo-chuyen-nganh-thiet-ke-vi-mach-ban-dan-trinh-do-dai-hoc.html

https://www.ctu.edu.vn/tin-tuc-su-kien-t/truong-dai-hoc-can-tho-se-mo-nganh-ky-thuat-o-to-va-nganh-ky-thuat-y-sinh-trinh-do-dai-hoc-trong-nam-2024.html   


Tags:

Tin cùng chuyên mục