Pin 'không trọng lượng' lưu trữ năng lượng trực tiếp trong các cấu trúc sợi carbon

Dựa trên công trình tiên phong về sợi carbon làm pin bắt đầu tại Đại học Công nghệ Chalmers của Thụy Điển, công ty khởi nghiệp công nghệ cao Sinonus đang nỗ lực thương mại hóa một loại sợi carbon đa chức năng mới mang tính đột phá. 

Trong tầm nhìn của mình, vật liệu tổng hợp kỳ diệu này sẽ tiết kiệm trọng lượng không chỉ vì trọng lượng cơ bản thấp nổi tiếng của nó mà còn vì nó sẽ hoạt động như một bộ điện cực quản lý năng lượng, trở thành một loại pin cấu trúc giúp cắt giảm sự phụ thuộc vào bộ pin độc lập truyền thống. 

Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô điện không bị đè nặng bởi một cục pin khổng lồ, chứa đầy năng lượng. Nó sẽ không cần nhiều năng lượng để lái về phía trước và có thể dựa vào một động cơ nhỏ hơn, giúp tiết kiệm nhiều trọng lượng hơn. 

Sinonus hy vọng sẽ viết nên một tương lai mà tất cả những tầm nhìn đó trở thành hiện thực. Họ đang nỗ lực nghiên cứu một loại sợi carbon thông minh mới có khả năng đóng vai trò là điện cực của pin tích hợp.

Người Thụy Điển từ lâu đã nghiên cứu về vật liệu composite cấu trúc có khả năng lưu trữ điện. Lần đầu tiên chúng ta nghe nói về công trình này cách đây hơn một thập kỷ khi Volvo công bố sự tham gia của mình vào một dự án nghiên cứu mà họ đã thực hiện hợp tác với một số đối tác học thuật, bao gồm cả Chalmers.

Chalmers đã nắm bắt cơ hội và chạy theo nó, và vài năm sau, họ đã xác định được một tập hợp con cụ thể của sợi carbon có thể cung cấp sự kết hợp hoàn hảo giữa độ dẫn điện và độ cứng của cấu trúc. Cuối cùng, họ đã tiếp tục phát triển một nguyên mẫu pin carbon "không khối lượng".

Vào năm 2022, trường đại học và công ty đầu tư mạo hiểm Chalmers Ventures đã tách dự án thành công ty riêng của mình, Sinonus. Công ty khởi nghiệp này tóm tắt mục đích của mình là "đa năng", theo đuổi các vật liệu có hai hoặc nhiều chức năng trong nỗ lực tiết kiệm tài nguyên tổng thể.

Ví dụ, trong một chiếc EV, hệ thống pin sợi carbon của nó có lẽ sẽ có trọng lượng tương đương hoặc nhẹ hơn các thành phần kết cấu bằng thép và nhôm truyền thống nhưng có lợi thế là lưu trữ năng lượng của chính nó và loại bỏ nhu cầu về một bộ pin lớn, nặng.

Tháng này, Sinonus đã bổ nhiệm Markus Zetterström làm CEO mới, chịu trách nhiệm thương mại hóa sợi carbon đóng vai trò như điện cực. Mặc dù công ty không ước tính khi nào nỗ lực thương mại hóa đó có thể tạo ra những sản phẩm đầu tiên sẵn sàng đưa ra thị trường, nhưng công nghệ này đã có nhiều tiến bộ kể từ những ngày đầu tiên là nguyên mẫu Volvo.

Sinonus vẫn lạc quan, chỉ ra một nghiên cứu trước đây của Chalmers cho thấy pin sợi carbon kết cấu có khả năng tăng phạm vi hoạt động của EV lên tới 70%. Công ty cho rằng mật độ năng lượng thấp hơn cũng có thể chứng minh là tích cực, loại bỏ các hóa chất dễ bay hơi và nồng độ năng lượng cao để cuối cùng làm giảm khả năng xảy ra sự cố do pin năng lượng cao gây ra.

Nguồn: NewAtlas


Tags:

Tin cùng chuyên mục